Phòng học ngoại ngữ kĩ thuật số

Giải pháp ngoại ngữ chuyên dụng

Developed by JoomVision.com

Công ty cổ phần thiết bị giáo dục Hải Hà - Hiclass V Công ty cổ phần thiết bị giáo dục Hải Hà - Hiclass V

Công ty cổ phần thiết bị giáo dục Hải Hà - Hiclass V Công ty cổ phần thiết bị giáo dục Hải Hà - Hiclass V

Công ty cổ phần thiết bị giáo dục Hải Hà - Hiclass V Công ty cổ phần thiết bị giáo dục Hải Hà - Hiclass V
Developed by JoomVision.com
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1
mod_vvisit_counterTuần này1
mod_vvisit_counterTháng này1
mod_vvisit_counterTất cả334032

We have: 45 guests, 1 bots online
Địa chỉ IP: 54.167.231.97
 , 
Today: Tháng 8 18, 2017
Thứ ba, 26 Tháng 10 2010 14:39

Phòng học ngoại ngữ kĩ thuật số

Viết bởi 
Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay việc áp dụng các phương tiện đa phương tiện vào giảng dạy trong trường học là rất cần thiết. Các ứng dụng mà các phòng trang bị các phương tiện hiện đại mang lại sẽ tăng cao khả năng thực hành cho học viên, hỗ trợ giảng viên một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt đối với môn học ngoại ngữ thì nhu cầu tăng cao khả năng thực hành cho học viên là rất quan trọng.
 
Phòng thực hành ngoại ngữ là một hệ thống rất cần thiết cho việc học ngoại ngữ trong các trường học. Ngày nay, phòng thực hành ngoại ngữ kỹ thuật số, được phát triển để phù hợp với nhu cầu của nền giáo dục hiện đại, có thể cung cấp cho giáo viên và học viên những nội dung bài giảng sống động hơn, nhiều chức năng hướng dẫn mạnh hơn, và vận hành dễ dàng hơn. Ứng dụng các công nghệ hiện đại sẽ làm tăng thêm tính hiệu quả và thú vị cho việc học ngoại ngữ.
Các giảng viên và học viên trong phòng học ngoại ngữ kỹ thuật số có thể tương tác với nhau theo nhiều cách thức. Luyện nghe theo giọng nói của giáo viên, theo các tệp âm thanh, các đoạn phim, luyện đọc theo bài mẫu, luyện phát âm, hội thoại theo nhóm, kiểm tra, tự kiểm tra, ghi âm, phiên dịch…Tất cả đều được thực hiện trong phòng thực hành ngoại ngữ với sự hỗ trợ tối đa của các phương tiện đa phương tiện.
Với các hiệu quả như vậy, việc xây dựng một phòng học chuyên cho ngoại ngữ là một nhu cầu cần thiết và là xu hướng cần phát triển đối với các trường đào tạo bậc Đại học và Cao đẳng. Thay đổi phương pháp giảng dạy, phương pháp học cùng với sự hỗ trợ tối đa của các phương tiện tiên tiến sẽ là một định hướng đúng và cần thiết để nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường hiện nay.
 
II. CÁC MỤC TIÊU
1. Mục tiêu của dự án
Với các yêu cầu đưa ra của dự án, Phòng học ngoại ngữ kỹ thuật số được xây dựng để đạt được các mục tiêu tổng quát sau đây:
a) Yêu cầu kỹ thuật kết nối mạng giữa các thiết bị
Các thiết bị trong hệ thống phòng học ngoại ngữ được kết nối với nhau như trong mạng LAN. Khi thiết lập kết nối phải đạt được các yêu cầu sau:
1/ Khảo sát mặt bằng chạy cáp, đi ghen đạt yêu cầu kỹ thuật, tránh các đường điện, đường nước, đường khí nóng
2 Sử dụng cáp UTP Cat 5. Các đầu cáp bấm theo đúng chuẩn TIA-EIA 568-B. Phải tuân thủ qui định về chiều dài cáp, tối đa < 100m. Có đồng hồ đo cáp
3/ Đường chạy cáp phải linh hoạt, có thể thay đổi được cấu trúc, vị trí đặt thiết bị trong hệ thống.
4/ Đảm bảo dễ dàng khả năng nâng cấp và mở rộng mạng nhưng không làm ảnh hưởng đến cấu trúc của mạng, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị khác. Vẫn sử dụng được các thiết bị cũ như dây mạng, switch…
b) Yêu cầu kỹ thuật của hệ thống phòng ngoại ngữ kỹ thuật số
 
1/ Giáo viên – Giáo viên có thể chuyển tải các nội dung đã chuẩn bị như; bài viết, hình ảnh, âm thanh bằng hệ thống DDL đến từng học viên Giáo viên có thể tạo ra “phòng Chat” cho học sinh trao đổi. Giáo viên có thể giao bài tập về nhà cho học sinh theo từng ô đã được đánh số thứ tự. Thông báo cho học sinh các nội duntg cần thiết bất kì thời điểm nào.
 
2/ Học sinh: Kết nối được với giáo viên, kết nối được với nhóm, làm bài tập ở nhà và gửi vào hộp thư của giáo viên. Học sinh có thể sử dụng hộp thaọi bằng âm thanh với giáo viên và với nhóm.
 
3/ Kết nối – Giáo viên có thể kết nối với từng học viên, với từng nhóm, các nhóm có thể kết nối với nhau để phục vụ mục đích giảng dạy do giáo viên hướng dẫn
 
4/Truyền– Giáo viên có thể truyền các tệp âm thanh, gửi các tệp văn bản đến thiết bị đầu cuối của học viên hoặc vừa gửi tệp âm thanh cùng với văn bản đồng bộ đến thiết bị của học viên
 
5/ Trình diễn – Giáo viên có thể trình diễn các hình ảnh mẫu, các bài mẫu đến từng học viên
 
6/ Học theo nhóm – Các nhóm có thể học chung chương trình hoặc học các chương trình khác nhau
 
7/ Hội thoại – Giáo viên có thể  chọn từng học sinh hoặc chọn từng nhóm để hội thoại, ngoài ra các nhóm có thể hội thoại với nhau theo hướng dẫn của giáo viên.
 
8/ Kiểm tra – Sử dụng được các hình thức khác nhau để phục vụ cho bài học
 
9/ Tự học – Thiết bị đáp ứng cho học sinh tổ chức các nhóm tự học hoặc tự học trên máy.
2. Đáp ứng mục tiêu
Với chức năng là đơn vị cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin, nghiên cứu đưa vào các ứng dụng, các thiết bị mới với công nghệ cao phục vụ công tác giảng dạy, Công ty Cổ phần Thiết bị giáo dục Hải Hà luôn mong muốn không những đáp ứng những yêu cầu tối thiểu của dự án mà còn đưa vào các công nghệ mới nhất, nhiều chức năng mạnh và tối đa hoá khả năng ứng dụng của hệ thống. Phòng học ngoại ngữ ký thuật số HiclassDLL được các chuyên gia của hãng Ikonnet trực tiếp chuyển giao công nghệ cho các cán bộ kỹ thuật của Công ty Hải hà. Ở Việt Nam, Phòng học ngoại ngữ kỹ thuật số Hiclass DLL tuy chưa được triển khai nhiều nhưng khả năng phát triển của sản phẩm này là rất cao nhờ công nghệ và các hiệu quả mà nó mang lại. Việc các trường học hiện nay đang ngày càng được đầu tư mạnh cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy nên việc đầu tư thêm các phòng học đa phương tiện là xu hướng tất yếu.
Với những vấn đề đặt ra ở trên, chúng tôi xin đưa ra các phương án thiết kế, lựa chọn thiết bị phù hợp cho một hệ thống dạy và học ngoại ngữ hoàn hảo Giải pháp của chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng mọi nhu cầu trong việc dạy và học ngoại ngữ.
 
III. PHƯƠNG HƯỚNG THIẾT KẾ MẠNG LAN
1. Thành phần của mạng LAN
Việc kết nối các thiết bị đầu cuối cho giáo viên và cho học viên hoàn toàn như lắp đặt một hệ thống mạng LAN thông thường, các thiết bị cơ bản bao gồm các phần sau:
-          Bộ nối trung tâm (Switch).
-          Cáp mạng
-          Tủ Hub
-          Đầu RJ 45.
2. Lựa chọn thiết bị mạng LAN
-          Thiết bị mạng được lựa chọn hoàn toàn đồng bộ. Bộ nối trung tâm (Switch) tốc độ cao của Planet tốc độ 10/100 Mbps. Dây cáp mạng chủng loại UTP CAT 5 tốc độ 10/100 Mbps. Các đầu nối RJ 45, Tủ Hub 19 “ đầy đủ để kết nối toàn bộ các thiết bị trong hệ thống theo kiến trúc mạng hình sao.
3. Khả năng của mạng LAN
    1. Các thiết bị được kết nối mạng LAN đều đạt tốc độ truyền nhận dữ liệu là 10/100 Mbps dựa trên tốc độ truyền nhận của Switch, dây cáp, card NIC của thiết bị đồng bộ là 10/100 Mbps.
    2. Các thiết bị trong toàn hệ thống kết nối với nhau theo kiến trúc mạng hình sao đảm bảo tính ổn định và độc lập giữa các thiết bị trong hệ thống. Khi một thiết bị xảy ra sự cố sẽ không làm ảnh hưởng tới toàn mạng.
    3. Khả năng mở rộng mạng là sẵn sàng cao vì việc kết nối thêm thiết bị vào hệ thống là hoàn toàn đơn giản, nhanh chóng và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống. Trong tương lai khi muốn mở rộng hệ thống chỉ cần mở rộng cổng của bộ nối trung tâm (Switch), bằng cách cắm thêm các sw vào hệ thống.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHÒNG HỌC NGOẠI NGỮ KỸ THUẬT SỐ
1. Thành phần của hệ thống phòng học ngoại ngữ ký thuật số
a) Phần cứng:
    1. Máy tính giáo viên (đồng thời là máy chủ tài nguyên)
    2. Thiết bị đầu cuối giáo viên
    3. Các thiết bị đầu cuối cho học viên
    4. Tai nghe
b) Phần mềm:
    1. Hệ điều hành Windows 2000 server
    2. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft SQL 2000 Enterprise
    3. Hiclass DLL Software
Các phần mềm này đều được cài đặt trên máy giáo viên (đồng thời là máy chủ của toàn hệ thống).
2. Lựa chọn thiết bị
a) Các hình thức của một hệ thống phòng học ngoại ngữ ký thuật số:
Hệ thống  phòng học ngoại ngữ kỹ thuật số rất đa dạng về chủng loại và chức năng. Cơ bản được chia làm 3 dạng như sau:
Dạng1:  Sử dụng hệ thống máy tính kết hợp với phần mềm chuyên dụng đi kèm và các card chuyên dụng có chức năng truyền âm thanh, ghi âm.
-          Trong hệ thống phòng ngoại ngữ sử dụng máy tính có cài đặt phần mềm và sử dụng các card, cáp chuyên dụng lắp trong máy tính học viên, Phần mềm có thể đáp ứng các chức năng trong việc dạy và học ngoại ngữ như kiểm soát mọi hoạt động của học viên, kiểm soát đường âm, đường hình, thực hiện các chức năng truyền, hội thoại, hỏi đáp, kiểm tra… Phần cứng là các card và cáp chuyên dụng lắp cho máy học viên, chức năng là chuyển đổi bàn phím, chuột tương tác với máy tính giáo viên. Sử dụng card này, giáo viên và học viên cũng có thể ghi âm giọng nói của mình thành các tệp âm thanh lưu lại trên máy tính. Tuy nhiên, đây là một công nghệ tương đối cũ, chiếm dụng các ngắt của máy tính. Khả năng xung đột với phần cứng của máy tính là rất cao. Mặt khác, để xác định vị trí học viên trong lớp nên thông số Card (Card ID) sẽ được cài trên Card, điều này sẽ dẫn đến nếu một máy trong hệ thống có lỗi ảnh hưởng tới toàn hệ thống, bởi các card được kết nối bằng các cáp chuyên dụng theo dạng mạch nối tiếp.
-          Hệ thống này hoạt động được nhờ vào 2 phương thức kết nối, thứ nhất là đường kết nối mạng LAN (giữa các máy trạm) bằng cáp mạng UTP, thứ 2 là đường kết nối giữa các card được cắm trong máy tính của học viên bằng cáp chuyên dụng. Hai hệ thống kết nối này phải chạy song song nhau và nếu có sự cố tại bất kỳ hệ thống kết nối nào cũng đều ảnh hưởng tới hoạt động của toàn mạng. Gây khó khăn cho việc lắp đặt, sử dụng và bảo trì.
-          Điển hình của mô hình này là hệ thống TeacherWin và hệ thống AVNET)
-          Ưu điểm của hệ thống này là mọi thao tác và các chức năng đều được giáo viên và học viên thực hiện trên máy tính. Do đó nội dung bài học sẽ phong phú hơn vì máy tính có thể hiển thị được nhiều dạng dữ liệu khác nhau. Sử dụng máy tính, phòng học ngoại ngữ có thể được dùng với nhiều mục đích đa dạng như phòng thực hành máy tính…
-          Nhược điểm của hệ thống này là chi phí lớn. Mỗi học viên phải được trang bị máy tính độc lập. Ngoài hệ thống máy tính, còn phải trang bị hệ thống phần cứng và phần mềm chuyên dụng dành cho ngoại ngữ. Hơn nữa cách kết nối phức tạp cũng tăng chi phí lắp đặt và bảo trì.
Dạng 2: Không sử dụng máy tính. Sử dụng các thiết bị chuyên dụng cho ngoại ngữ loại lắp ngoài như bàn điều khiển giáo viên, các khối gọi của học viên và thiết bị ghi âm ngoài
-          Hệ thống này không sử dụng hệ thống máy tính, không sử dụng phần mềm mà dựa trên chức năng của toàn bộ hệ thống phần cứng. Do đó việc thao tác các hoạt động trong phòng LAB sẽ không linh hoạt.
 
-           Chức năng chính của hệ thống này hạn chế hơn rất nhiều so với các hệ thống khác sử dụng máy tính và giao diện phần mềm, chức năng chính là gọi, trả lời gọi, giám sát nhóm, giám sát tự động, demo, hội thoại nhóm, hội thoại từng học viên, chọn bài giảng, điều khiển cassette…Ngoài ra, chức năng chính mà hệ thống này thực hiện được chỉ là khả năng ghi âm ra băng cassette, đây là một công nghệ cũ và có thể gây nhiễu hoặc xoắn tín hiệu, và truyền được âm thanh, không truyền được dữ liệu dạng Text hoặc hình ảnh.
 
-          Hệ thống này kết nối phức tạp hơn so bởi vì các thiết bị đầu cuối được nối với nhau bằng cáp chuyên dụng, do đó có những hạn chế về khoảng cách hoặc độ khuếch đại tín hiệu. Khó khăn cho việc lắp đặt.
 
-           Vì không sử dụng phần mềm nên khả năng quản lý cơ sở dữ liệu cũng như quản lý trạng thái học viên, giáo viên vào ra hệ thống bị hạn chế và khó thao tác vì chỉ dựa trên các phím chức năng trên thiết bị. Không có chức năng kiểm tra học viên. Hệ thống này chỉ thích hợp cho việc luyện nghe, không đáp ứng được các nhu cầu đa dạng trong phòng học ngoại ngữ.
 
-          Điển hình của hệ thống này là hệ thống Hệ thống WE-LL200A của Panasonic
 
Dạng 3: Sử dụng máy tính giáo viên đồng thời là máy chủ, sử dụng các thiết bị đầu cuối cho giáo viên và học viên có khả năng ghi âm. Kết nối đơn giản bằng cáp mạng UTP.
 
-          Mô hình hệ thống này rất thích ứng để lắp đặt cho các phòng Lab dành riêng cho ngoại  ngữ. Phòng Lab này có đầy dủ các tính năng phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ, ví dụ như luyện khả năng nghe, viết, dịch, phát âm, kiểm tra bằng các chức năng chính như truyền, hội thoại, lập nhóm, thảo luận...
 
-          Không giống như các hệ thống phòng LAB khác cần sử dụng cáp chuyên dụng hoặc chạy song song hai đường cáp chuyên dụng và đường mạng LAN. Các thiết bị chính của hệ thống này được kết nối với nhau hết sức đơn giản, không cần cáp chuyên dụng, kết nối và hoạt động dựa trên giao tiếp mạng LAN.
 
-          Tuy thiết bị đầu cuối của học viên không hiển thị được hình ảnh nhưng thiết bị này có màn hình tinh thể lỏng có thể hiển thị được văn bản dạng text hoặc hình ảnh tĩnh, ngoài ra trên thiết bị của học viên có hệ thống bàn phím dễ dàng giúp học viên gõ vào các văn bản dạng text và như vậy học viên có thể thực hiện làm bài kiểm tra ngay trên thiết bị của mình và đợi kết quả gửi trả lại từ máy giáo viên nhờ cơ chế chấm điểm tự động và thông minh của hệ thống.
 
-          Ngoài các thiết bị phần cứng kể trên, hệ thống còn sử dụng phần mềm chuyên dụng. Phần mềm này sẽ quản lý tất cả các hoạt động trong phòng LAB với giao diện thân thiện và dễ sử dụng cho người dùng. Và khả năng quản lý học viên, giáo viên vào ra hệ thống linh hoạt.
 
-          Một ưu điểm đáng kể của hệ thống này đó là khả năng ghi âm lại giọng nói của học viên và giáo viên dưới dạng tệp âm thanh và lưu lại trên chính thiết bị đầu cuối của học viên và giáo viên, giáo viên và học viên có thể điều khiển phát các tệp âm thanh này, phát chậm, phát từng câu một…để sử dụng lại ở những lần sau, mà không cần sử dụng hệ thống ghi băng từ nào khác. Điều này tránh việc bị nhiễu, bị xoắn tiếng so với việc sử dụng băng từ thông thường.
 
Hệ thống dạng này là thích hợp nhất để đáp ứng các nhu cầu trong phòng học ngoại ngữ. Như vậy, sử dụng hệ thống này có thể đáp ứng mọi yêu cầu mà dự án đưa ra. Công ty Hải Hà đề xuất sử dụng hệ thống phòng học ngoại ngữ kỹ thuật số Hiclass DLL của hãng IKONNET bởi những ưu điểm chi tiết như sau:
 
b) Chức năng chính của hệ thống Phòng thực hành ngoại ngữ  kỹ thuật số Hiclass DLL
1. Module chức năng giảng dạy (Teacher)
a.      Text Explanation – Giải thích bằng văn bản
Giáo viên có thể sử dụng chức năng này để lựa chọn một tệp văn bản và truyền đến màn hình của thiết bị đầu cuối học viên. Trong luc này giáo viên đồng thời có thể sử dụng micro để giải thích trực tiếp bằng giọng nói và truyền đến tai nghe của học viên.
b.      Read Text - Đọc văn bản
Giáo viên có thể sử dụng chức năng này để lựa chọn tệp âm thanh để truyền đến tai nghe của học viên, Trong lúc ấy, giọng nói của giáo viên cũng được truyền đến tai nghe của học viên.
c.       Audio vs Text - Đồng bộ tệp âm thanh và văn bản
Bài giảng, được tạo bằng công cụ đồng bộ Audio và Text (Công cụ này giúp liên kết đoạn âm thanh và văn bản tương ứng). Các văn bản tương ứng và các tệp âm thanh sẽ được chọn tự động, giáo viên có thể truyền file âm thanh được lựa chọn, trong khi ấy, đoạn text liên quan sẽ được hiển thị trên các thiết bị đầu cuối học viên và sẽ được refresh phụ thuộc vào quá trình truyền.
Khi các tệp âm thanh kỹ thuật số được lựa chọn được truyền đến tai nghe của học viên thì giọng nói của giáo viên cũng có thể được truyền đến tai nghe của học viên.
d.      Question - Đặt câu hỏi
Giáo viên có thể chỉ định học viên để đặt câu hỏi cho học viên. Trong khi đó thì mọi hội thoại giữa giáo viên và học viên này đều được truyền đến tai nghe của các học viên khác trong lớp.
e.       Dialog -Hội thoại
Trong chế độ dialog, khi giáo viên đặt câu hỏi cho học viên, cuộc hội thoại giữa học viên đó là một cuộc trao đổi cá nhân và các học viên khác trong lớp không nghe được nội dung cuộc hội thoại này. Do đó giáo viên có thể dùng một câu hỏi để hỏi nhiều học viên.
f.       Demo -Mẫu
Giáo viên có thể tạo hội thoại mẫu với 4 học viên. Ở chức năng này, kênh mic được mở tự động, giáo viên và các học viên được lựa chọn có thể tạo ra một cuộc hội thoại liên tục, trong khi tất cả các học viên khác có thể nhận được cuộc hội thoại demo.
g.      Grouping - Lập nhóm
Giáo viên có thể chia học viên thành các nhóm khác nhau và có thể liên kết vào trong một nhóm để giải thích thêm cho nhóm đó về nội dung bài học.
h.      Discuss -Thảo luận
Giáo viên có thể sắp xếp các bài tập hội thoại cho học viên. Các học viên trong cùng một nhóm có thể thực hiện thảo luận với mỗi nhóm khác, trong khi ấy sẽ không có sự can thiệp từ nhóm khác.
i.        Teacher Monitoring - Chức năng quản lý của giáo viên
Giáo viên có thể nháy vào một biểu tượng của học viên trong một nhóm để quản lý tất cả các thảo luận của nhóm đó.
j.        Teacher Supervising - Chức năng Giám sát của giáo viên
Giáo viên có thể giám sát học viên trong một nhóm và theo dõi thảo luận mà nhóm đó đang thực hiên.
k.      Demonstration - Giải thích
Giáo viên có thể join vào thảo luận của nhóm và giải thích tất cả các thảo luận của nhóm này cho toàn lớp.
l.        Reading Vocabulary - Đọc từ vựng
Giáo viên có thể bật chế độ đọc nội dung của tệp từ vựng tiếng anh và truyền đến tai nghe cho học viên.
m.    Playback Control -Điều khiên phát lại
Giáo viên có thể sử dụng công cụ này để điều chỉnh quá trình phát lại các tệp âm thanh cho học viên. Giúp việc luyện khả năng nghe cho học viên dễ dàng hơn.
n.      Ghi âm (Recorder)
Giáo viên có thể ghi âm lại giọng nói của mình, của học viên hoặc ghi lại các nguồn âm thanh khác dưới dạng têp âm thanh để sử dụng trong bài giảng cho học viên.
o.      Phiên dịch - interpret
Học viên có thể dùng chọn bài đọc của giáo viên hoặc các tệp âm thanh để phiên dịch Nếu học viên không thực hiện phiên dịch thì có thể chọn học viên đang phiên dịch để nghe học viên đó phiên dịch. Chức năng này dùng để kiểm tra khả năng nghe và phát âm, từ vựng của học viên. Bài phiên dịch của học viên này sẽ được tự động ghi lại thành file kỹ thuật số.
2. Module chức năng chuẩn bị bài học – Lesson Preparation
a.      Lesson Preparation – Biên soạn giáo trình
Phần mềm Hiclass DLL cung câp cho giáo viên công cụ để chuẩn bị bài giảng. Giáo viên có thể dễ dàng sử dụng công cụ này bằng những thao tác thuận tiện trên giao diện của phần mềm để chuẩn bị bài học cho học viên. Giáo viên có thể chủ động đưa vào nội dung bài học cho học viên.
b.      Test-question management - Quản lý ngân hàng câu hỏi cho học viên
Phần mềm Hiclass DLL cung cấp cho giáo viên công cụ để tạo cơ sở dữ liệu câu hỏi kiểm tra cho học viên. Giáo viên có thể sử dụng ngân hàng câu hỏi này để giao bài tập hoặc làm bài kiểm tra cho học viên.
c.       Arrange Student Seats - Sắp xếp vị trí của học viên
Giáo viên hoàn toàn có thể sử dụng công cụ này để sắp xếp vị trí ngồi cho học viên trên giao diện phần mềm từ trên máy tính của giáo viên. Công cụ này giúp giáo viên có thể hoán đổi vị trí của học viên đề giao bài kiểm tra theo nhóm vị trí ngồi của học viên.
d.      Bulletin - Bản tin điện tử
Công cụ này giúp giáo viên đưa ra những bản tin điện tử. Các học viên có thể xem bản tin này trong khi tự học. Những bản tin điện tử có thể là những thông báo về lịch học, lịch thi hoặc các tin tức khác.
e.       Chat-room -Tạo phòng thảo luận
Giáo viên có thể tạo các phòng thảo luận để học viên có thể tự thảo luận theo chủ đề mà giáo viên định ra. Chức năng này giúp học viên có thể nâng cao khả năng hội thoại với nhau và trao đổi giúp đỡ nhau trong việc học ngoại ngữ.
f.       Assign Homework Online
Giáo viên có thể sử dụng công cụ này để giao bài tập về nhà cho các học viên. Và có thể kiểm tra bài tập mà học viên trả bài.
g.      Teacher/ Student management - Quản lý giáo viên và học viên
Chức năng này cung cấp khả năng quản lý danh sách học viên và giáo viên sử dụng hệ thống. Trong chức năng này, giáo viên sử dụng chương trình có thể nhập vào, sửa đổi danh sách giáo viên và học viên. chức năng này có thể giúp giáo viên điểm danh học viên trong buổi học.
 
3. Module chức năng kiểm tra – Examination
h.      Listening Exam - Kiểm tra nghe
Giáo viên có thể kiểm tra khả năng nghe của học viên bằng các tệp âm thanh đã có sẵn hoặc bằng chính giọng nói của giáo viên. Trong khi học viên đang nghe, giáo viên có thể chọn học viên để đặt câu hỏi hoặc trả lời cho học viên đó.
 
Chức năng này còn có thể giúp giáo viên đưa bài kiêm tra dạng nghe hiểu cho học viên. Giáo viên đưa ra một đề kiểm tra và học viên phải nghe tệp âm thanh kèm với đề kiêm tra để làm bài kiểm tra đó.
i.        Oral Exam - kiểm tra miệng
Giáo viên có thể chọn chế độ kiểm tra miệng cho nhóm 3 đến 4 học viên hoặc cả lớp  Bản ghi bài kiểm tra miệng sẽ được lưu lại trong hệ thống. Giáo viên có thể kiểm tra lại từng bài làm của học viên và phân tích cũng như thông kê bài kiểm tra miệng cuả học viên.
j.        Writing Exam - Kiểm tra viết
Giáo viên có thể truyền đến màn hình cuả thiết bị đầu cuối học viên những bài kiểm tra dạng bài viết hoặc điền vào ổ trống.... Hết thời gian giáo viên nhấn nút để thu bài và bài làm của học viên sẽ được tự động so sánh với đáp án để chấm điểm. Kết quả và đáp án chuẩn sẽ được gửi lại màn hình của học viên để học viên có thể xem được điểm thi và xem lại lỗi trên bài làm của mình.
k.      Reading Exam - Kiểm tra phát âm
Giáo viên có thể gửi cho học viên các tệp văn bản và yêu cầu học viên đọc lại đoạn văn bản đó, tiếng nói của học viên có thể được ghi âm lại dưới dạng tệp âm thanh và phát lại. Như vậy giáo viên có thể đánh giá được khả năng phát âm của học viên. Học viên cũng được nghe tệp âm thanh ghi âm giọng nói của mình.
l.        Quiz Exam - Kiểm tra vấn đáp
Giáo viên có thể lựa chọn chế độ thi vấn đáp cho học viên. Giáo viên có thể tạo bảng câu hỏi và đáp án cho bài thi vấn đáp.
m.    Intelligent Scoring - Chấm điểm thông mính
Tất cả các nội dung bài kiểm tra đều có chế độ chấm điểm thông minh. Các bài kiểm tra viết, kiểm tra vấn đáp, hệ thống sẽ dựa vào bảng đáp án để so sánh với bài làm của học viên, sau đó kết quả cũng như đáp án đúng của bài kiểm tra sẽ được gửi đến cho học viên để học viên tự đánh giá đúng sai bài làm của mình.
 
Chế độ kiểm tra miệng cũng có cơ chế chấm điểm thông minh. Tệp âm thanh ghi giọng nói của học viên sẽ được so sánh với tệp ghi âm giọng nói của giáo viên bằng sóng giao động và điểm sẽ được lưu trong bảng điểm cá nhân/ cả lớp.
 
4. Module chức năng tự học – Self-study
a.      Text and audio on demand – duyêt têp văn bản và âm thanh theo yêu cầu
Học viên có thể duyệt các tệp âm thanh hoặc văn bản trên máy chủ của giáo viên để luyện tập trong quá trình tự học.
 
Các tệp văn bản có thể là giáo trình, bài báo, bài tập về nhà hoặc bài kiểm tra mà giáo viên giao cho học viên. Học viên có thể dùng các phím ngay trên bàn phím của thiết bị đầu cuối học viên IK 700 SM để làm bài tập, kết quả sẽ được gửi trả đến máy giáo viên và bài làm của học viên sẽ được chấm điểm tự động.
 
Các tệp âm thanh có thể là các tệp âm thanh lưu trên máy giáo viên hoặc là các tệp ghi âm chính giọng nói của học viên. Học viên cũng có thể điều khiển quá trình phát lại các tệp âm thanh này để nghe lại và luyện tập khả năng nghe cũng như khả năng phát âm.
b.      Wordgame – Trò chơi với từ vựng
Chức năng cung cấp cho học viên những bài tập lựa chọn nghĩa đúng của từ. Học viên phải lựa chọn được nghĩa đúng của từ trong bảng chữ cái. Trò chơi này giúp học viên nâng cao khả năng nhớ từ vựng cho học viên.
c.       IP Phone
Chức năng này cung cấp cho học viên khả năng có thể thực hiện cuộc điện thoại cho học viên khác thông qua thiết bị đầu cuối học viên.
d.      E- bag
Chức năng này cung cấp cho học viên một thư mục trực tuyến để học viên tự tìm bài tập về nhà do giáo viên giao và lưu các tệp thường dùng của học viên trong thư mục này.
e.       Interprer – Phiên dịch
Chức năng này cung cấp cho học viên khả năng ghi âm/phát lại đồng thời các tệp phiên dịch của học viên và các tệp âm thanh được lựa chọn.
f.       Bulletin - Bản tin
Chức năng này cung cấp cho học viên điều kiện được đọc những thông báo của giáo viên.
n.      Wordbook
Chức năng này cung cấp từ điển cho học viên để tra cứu từ mới.
o.      Oral work
Chức năng này cung cấp cho học viên điều kiện ghi âm và phát lại giọng nói trong hệ thống DLL
p.      Registry
Chức năng này cung cấp cho học viên khả năng đăng nhập vào hệ thống DLL. Khi học viên đăng nhập vào hệ thông bằng tên và mật khẩu mà giáo viên đã tạo, giáo viên có thể nắm bắt được tên và vị trí ngồi của học viên.
q.      Chatting (Tán gẫu)
Chức năng này cung cấp học viên điều kiện liên kết với một học viên khác để tán gẫu với nhau về một chủ đề được chọn. Chủ đề này có thể là giáo viên đưa ra để học viên có thể trao đổi và thảo luận với nhau.
3. Các đáp ứng của hệ thống phòng thực hành ngoại ngữ ký thuật số Hiclass DLL
-          Hệ thống này được chính hãng Ikonnet nghiên cứu và thiết kế để đáp ứng mọi nhu cầu trong phòng thực hành ngoại ngữ.
-          Do cấu trúc kết nối và các tính năng ưu việt của hệ thống như đã nêu ở trên, hệ thống này hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu mà dự án đã nêu ra. Mức độ ổn định, nhiều hàm chức năng, dễ cài đặt, giao diện thân thiện, dễ sử dụng, dễ mở rộng, chất lượng tốt.
V. THIẾT KẾ CHI TIẾT HỆ THỐNG PHÒNG HỌC NGOẠI NGỮ HICLASS DLL - MẠNG LAN
1. Kiểu kết nối:
Hệ thống mạng LAN được kết nối thông qua 03 kiểu kết nối cơ bản:
-          Kết nối dạng Bus
-          Kết nối dạng vòng
-          Kết nối dạng sao
Mạng LAN sử dụng Switch và sử dụng các cáp mạng kết nối các thiết bị theo cấu trúc dạng sao (Star Topology), tất cả các thiết bị đều được kết nối với thiết bị trung tâm là Switch. Thiết bị trung tâm này có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ các máy trạm và chuyển đến đích. Vai trò của thiết bị trung tâm này là thực hiện việc thiết lập các liên kết điểm-điểm giữa các máy trạm.
 
 
2. Hệ điều hành mạng:
+ Là một phần mềm hệ thống có các chức năng sau:
-          Quản lý tài nguyên của hệ thống, các tài nguyên này bao gồm: các dữ liệu multimedia (văn bản, âm thanh, hình ảnh, phim…)  lưu trữ trên máy tính, các cơ sở dữ liệu của lớp học…
-           Các hệ điều hành thông dụng hiện nay là: Windows 9x, WindowNT, Window2000 server, Novel Netware, Unix…Trong đó hệ điều hành Windows 2000 server là thích hơp và được sử dụng rộng rãi. Có thể tương thích với hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft SQL 2000 server và phần mềm Hiclass DLL được cài đặt trên máy chủ.
+ Đáp ứng các chuẩn Công nghệ:
-          Ethernet 10Base-T và Fast Ethernet 100BaseT: Đáp ứng chuẩn nhằm đồng bộ hoá các mạng hiện nay đã có của các đơn vị sử dụng, tương thích với hệ thống cũ tốc độ 10 Mbps và hệ thống mới tốc độ truyền 100Mbps.
-          Chuẩn TIA-EIA 568 B:  Tiêu chuẩn bấm đầu cáp
+ Giao thức truyền trên mạng:
- Hỗ trợ các giao thức truyền thông dụng như  TCP/IP, NetBeui…
3. Thiết bị cung cấp cho một phòng học 20 vị trí
a) Phần cứng của hệ thống
 
Vì hệ thống Hiclass được dựa trên giao thức mạng chuẩn nên cấu trúc phần cứng cũng gần giống như một mạng LAN nhỏ.
 
Hệ thống Hiclass DLL gồm những thành phần chính sau:
 
+ Máy giáo viên: ( đồng thời là máy chủ tài nguyên): Số lượng: 01 bộ
 
-          Processor: Intel® PIV 2.93 GHz, 1 MB L2 cache, 533 MHz FSB Hoặc cao hơn
-          Mainboard: Chip set  Intel® 915GV chipset with PCI Express™ support
-          Memory: 512 MB of DDR333/400 SDRAM, upgradeable to 4 GB; Dual channels supported on four DIMMs  hoặc cao hơn
-          HDD: 80GB SATA/8MB Hoặc cao hơn
-          Floppy Drive: 3.5" 1.44MB FDD
-          Optical Drive / Speaker: 52X CD_ROM; Speaker
-          Networking: 10/100 Mbps Fast Ethernet  onboard
-          Graphics: Intel® Graphics Media Accelerator (GMA)  onboard
-          Audio: onboard
-          USB:Six USB 2.0 ports (two front, four rear)
-          PCI expansion slots:· One PCI Express™ X1 slot and Three PCI 2.2 (5 V) slots
-          Monitor: 15" CRT Monitor
-          Keyboard, Mouse PS/2
-          Power Supply: 300W
+ SW mạng. Số lượng 01 cái
 
-          24 Port 10M/100Mbps and Full Duplex/ Semi-duplex mode self-adapt hoặc tương đương
 
+ Cáp mạng. Số lượng 01cuộn 
 
-          Connection cable:  10BASE-T: UTP 34, class 5;  100BASE-TX: UTP class 5
 
+ Thiết bị đầu cuối  giáo viên – IK 700 TM. Số lượng: 01 bộ
+ Các thiết bị đầu cuối  học viên – IK 700 SM. Số lương: 20 bộ
+ Tai nghe kèm Micro– LH 790: Số lượng 21 cái
+ Bộ chuyển đổi IK 3900: Số lượng: 01 cái
-          Remote Control self-study function, user can set up IK-3900 to control other A/V devices easily
-          Support Window9x/2000/XP system
-          1 programmable RS-232 port, 6 RF emitter ports
-          3×1VGA Converter (With 2 audio ports )
-          6×2 Video Matrix and 8x2  Audio Matrix, The bandwidth for video reach to 100MHz
 
b)  Hệ thống phần mềm.
 
-          Hệ điều hành: MS Windows 2000 SERVER SP 3 cho máy tính giáo viên (đồng thời có thể sử dụng là máy chủ tài nguyên): Số lượng 1 bộ
-          Cơ sở dữ liệu: MS SQL Server 2000 Enterprise Edition: Số lượng 1 bộ
-          Phần mềm Hiclass DLL License. Số lượng: 1 bộ
4. Phương thức thiết kế
a) Lắp đặt phần cứng:
Theo thiết kế, mỗi phòng học có 20 vị tí học viên. Một máy chủ cho giáo viên và một thiết bị đầu cuối cho giáo viên
-          Máy giáo viên và thiết bị đầu cuối cho giáo viên sẽ được đặt tại vị trí thích hợp trong phòng học để dễ quản lý.
-          SW mạng sẽ được đặt tại vị trí thuận lợi và cách đều các thiết bị đầu cuối
-          Dây cáp mạng sẽ được chạy men tường  hoặc chìm dưới sàn tuỳ theo vị trí đặt các thiết bị.
 
Sơ đồ khối kết nối 20 vị trí học viên và máy tính giáo viên
 
Sơ đồ kết nối
b) Cài đặt phần mềm
- Sau khi lắp đặt các thiết bị phần cứng, thực hiện cài đặt hệ thống phần mềm lên máy tính giáo viên (máy chủ). Các phần mềm chính cần cài đặt là:
-          Hệ điều hành Windows 2000 server
-          Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft SQL 2000 server
-          Phần mềm Hiclass DLL.
-          Các phần mềm bổ trợ khác nếu cần
Tất cả các bước cài đặt cũng như hướng dẫn chi tiết có trong tài liệu hướng dẫn sử dụng bằng tiếng việt. Khi lắp đặt và chuyển giao công nghệ, cán bộ kỹ thuật sẽ trực tiếp cài đặt và hướng dẫn cán bộ quản lý phòng máy sử dụng thành thạo tất cả các chức năng của hệ thống.
 
 
VI. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI LẮP ĐẶT HỆ THỐNG
v  Tốc độ và độ ổn định cao.
v  Mạng có tính tương thích cao, khai thác chạy được tất cả những phần mềm thông dụng và các phần mềm dạy học, cho phép khai thác dữ liệu từ hệ thống khác trong trường
v  Đảm bảo dễ dàng nâng cấp và mở rộng mạng nhưng vẫn sử dụng được những thiết bị đã có trong hệ thống như  Switch, cáp mạng..
v  Đảm bảo cho giáo viên và học sinh có thể hoạt động độc lập
v   Đáp ứng được mọi chức năng giảng dạy ngoại ngữ như: thông báo, truyền hình ảnh, âm thanh, đặt câu hỏi, hội thoại, lập nhóm, yêu cầu trả lời, các hình thức kiểm tra đa dạng như kiểm tra nói, viết, nghe…
v  Hệ thống đa phương tiện kỹ thuật số đảm bảo  truyền thời gian thực tới tất cả các đầu cuối trong hệ thống. Một thiết bị khi hỏng hóc không làm ảnh hưởng tới các thiết bị khác cũng như cả hệ thống
v   Các giáo viên có thể chuyển tải nội dung đã chuẩn bị như các bài viết, hình ảnh, âm thanh bằng hệ thống đến từng học viên. Giáo viên có th ể tạo ra các phòng “chat” cho học viên trao đổi với nhau. Giáo viên có thể giao bài tập về nhà, học viên trả bài trực tuyến cho giáo viên và giáo viên có thể gửi thông báo tới học viên ngay trên thiết bị đầu cuối trong bất kỳ thời gian nào.
v   Giáo viên có thể kết nối tới từng học viên, với từng nhóm học viên, các nhóm cũng có thể liên lạc với nhau để trao đổi theo chủ đề mà giáo viên đang hướng dẫn. Học viên có thể học theo nhóm theo chủ đề khác nhau mà giáo viên đưa ra. Học viên có thể hoàn toàn tự học trên các chủ đề cho trước đó.
v  Giáo viên có thể thực hiện điều khiển mọi thao tác trên giao diện phần mềm, điều khiển truyền, phát lại, kiểm tra, quan sát mọi trạng thái của học viên, quản lý học viên, giáo viên vào ra trong hệ thống…
v  Học viên hoàn toàn có thể giao tiếp tương tác với giáo viên thông qua thiết bị đầu cuối, Trạng thái học viên được hiển thị ở nhiều chế độ như: chế độ hội thoại, chế độ thảo luận, chế độ trả lời, chế độ trực tuyến, chế độ phát biểu…
v   Đường tín hiệu vào bao gồm: VCR, CD, VCD, DVD…
v  Giao diện thân thiện, dễ sử dụng.
Với khả năng- kinh nghiệm trong công tác triển khai lắp đặt các thiết bị CNTT cho các trường học, Công Ty CPTBGD Hải Hà hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu của Dự án nêu ra cũng như theo phương án thiết kế trên đây theo đúng tiến độ và chất lượng đã cam kết.
Xem 8345 lần Chỉnh sửa lần cuối vào Thứ tư, 24 Tháng 7 2013 14:27
Hải Hà JSC

Tháng 10 năm 2000, Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục Hải Hà chính thức khai trương và đi vào hoạt động với tên giao dịch quốc tế là HaiHa Education Equipment JointStock Company (HEE) chuyên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh các thiết bị giáo dục trung học cơ sở, trung học phổ thông, cao đẳng, đại học và dạy nghề, các sản phẩm điện tử, tin học, thiết bị văn phòng, tư vấn và cung cấp giải pháp về công nghệ tích hợp mạng LAN, WAN, Multimedia, đa dạng hóa các thiết bị công nghệ cao.

Website: hee.edu.vn
Bạn đang ở: Home Sản phẩm - Giải pháp HiClass DLL